Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: Trường ĐH KHXH&NV đang làm tốt sứ mệnh cao cả là góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài

(60XHNV) Đó là khẳng định của đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước và cũng là cựu sinh viên Khoa Lịch sử tại Lễ kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM sáng ngày 20-11.

 

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Việt Thành


Cổng thông tin điện tử xin đăng tải toàn văn bài phát biểu của đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh:

"Kính thưa Đ/c Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam;
Kính thưa Đ/c Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương;
Kính thưa Đ/c Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.
Thưa các đồng chí lãnh đạo đại diện của Bộ Ban ngành Trung ương và địa phương, quý vị đại biểu trong nước và quốc tế;
Thưa các thế hệ thầy cô giáo và các nghiên cứu sinh, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đúng vào dịp kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Trước tiên, thay mặt lãnh đạo Nhà nước, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quý vị đại biểu cùng toàn thể các thế hệ thầy cô giáo và sinh viên Nhà trường những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa toàn thể quý vị đại biểu cùng các em sinh viên,

Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, dù bất cứ giai đoạn nào cách mạng cũng cần phải có đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, có tài năng và một lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là một trong những địa chỉ tin cậy để đào tạo ra những cán bộ như thế. Ra đời từ giữa thế kỷ trước, quá trình hình thành và phát triển, với nhiều lần tách nhập, tên gọi khác nhau, từ "Đại học Văn Khoa" trong Viện Đại học Hà Nội, đến Chi nhánh đầu tiên được thành lập tại Sài Gòn với tên "Cao đẳng dự bị Văn chương Pháp", rồi "Đại học Văn Khoa" thuộc Viện Đại học Sài Gòn - biểu tượng về tinh thần đấu tranh, nhiệt huyết và tự hào của nhiều thế hệ học sinh, sinh viên miền Nam trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, gian khổ, hy sinh nhưng thắng lợi thật hào hùng, oanh liệt và đến nữa là Trường Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, nay là trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh). Có thể nói rằng, dù với tên gọi nào, điều kiện, hoàn cảnh nào, quy mô từ nhỏ bé, khó khăn chồng chất trong điều kiện chiến tranh đến khi đất nước độc lập, thống nhất thì giáo dục Việt Nam nói chung, giáo dục đại học, trong đó có Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) nói riêng đã, đang và sẽ luôn làm tốt sứ mệnh cao cả là góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài; bảo tồn, bồi đắp và phát huy văn hóa dân tộc; đưa dân tộc Việt Nam đến với kho tàng tri thức của nhân loại và đề cao những khát vọng, lý tưởng, hoài bão tốt đẹp, xây dựng quốc gia ngày càng thịnh vượng.


 

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Nhà trường bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Thành



Theo dõi bước phát triển của Trường trong những năm qua, có thể khái quát những điểm nổi bật mà Trường đã tạo dựng:
1. Nhà trường là nơi quy tụ nhiều nhà khoa học, thầy cô giáo có uy tín, trong đó có những giáo sư, chuyên gia đầu ngành có nhiều công tình nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng có giá trị học thuật cao về khoa học xã hội và nhân văn, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và xây dựng nền tảng đời sống văn hóa, tinh thần của xã hội. Với gần 1.000 cán bộ, viên chức, trong đó đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản, chuyên sâu (trên 99,6% sau đại học; 39,5% Giáo sư, Phó Giáo sư). Nhà trường đã và đang có những đóng góp tích cực về cả lý luận và thực tiễn, xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta trong lĩnh vực xã hội.


2. Quy mô đào tạo ngày càng được mở rộng, phương thức giảng dạy và học được đa dạng hóa. Nhà trường là một trong những đơn vị tiêu biểu, dẫn đầu về chất lượng đào tạo. Trên 75.000 cử nhân, hơn 7000 thạc sĩ và trên 600 tiến sĩ về xã hội và nhân văn, lý luận chính trị, báo chí, truyền thông đã được đào tạo tại đây. Số lượng cán bộ được đào tạo, nghiên cứu từ Nhà trường đã từng bước trưởng thành, có lập trường chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; có khả năng nghiên cứu, năng lực tổ chức thực tiễn và có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng nước ta. Nhiều người trong số đó đã trở thành những giáo sư, tiến sĩ, giảng viên xuất sắc về khoa học xã hội và nhân văn tại các trường đại học và cao đẳng; các nhà khoa học đầu ngành ở các viện nghiên cứu; các cán bộ lãnh đạo cấp cao ở cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội từ Trung ương đến cơ sở; những doanh nhân thành đạt đóng góp ngày càng nhiều của cải vật chất và dịch vụ cho xã hội; những văn nghê sĩ, những nhà báo có tên tuổi,... Tất cả họ đã và đang đóng góp cho sự phát triển, đi lên của đất nước (như Báo cáo của đồng chí Hiệu trưởng Nhà trường đã nêu).


3. Nhà trường đã đạt được những thành tích xuất sắc trong hợp tác quốc tế. Thể hiện bằng con số: 06 Chương trình Việt Nam học; mỗi năm có hàng trăm đối tác quốc tế, hàng nghìn lượt sinh viên, học viên quốc tế đến từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đến học tập, nghiên cứu tại đây. Thông qua đó, Nhà trường đã làm tốt vai trò sứ giả quan trọng đưa văn hóa và hình ảnh đất nước và con người. Các thầy cô giáo, các nhà khoa học, các học viên, sinh viên của Nhà trường có sứ mệnh là đào tạo ra những cán bộ nòng cốt, tiên phong trong việc phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, làm nung nấu niềm khát vọng và ý chí quyết tâm đưa đất nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Ngành Giáo dục Việt Nam đang tích cực triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TƯ về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Để tiếp tục phát triển, Nhà trường cần tập trung thực hiện tốt những nội dung sau:

Thứ nhất, Thi đua dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học tốt, hợp tác quốc tế sâu rộng, vững vàng đi lên trên tất cả các lĩnh vực; xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Thứ hai, tiếp tục quan tâm đến chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu; không ngừng chuẩn hóa, đổi mới về quản trị đại học, kết hợp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu để Nhà trường sớm phát triển trở thành một đại học hàng đầu trong khu vực Châu Á về lĩnh vực khoa học, xã hội và nhân văn; đặc biệt quan tâm lớp cán bộ giảng viên trẻ, có lập trường chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, khả năng ngoại ngữ và công nghệ thông tin, có kiến thức thực tiễn, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống mẫu mực để làm gương cho học viên, sinh viên noi theo.

Thứ ba, tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác giữa Trường với các đối tác quốc tế để một mặt học hỏi những phương thức quản trị hiện đại, nâng cao chất lượng giảng viên và người học. Mặt khác, cũng là cách chúng ta giới thiệu nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam đến bạn bè quốc tế, qua đó, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

Thứ tư, trong quá trình phát riển, bên cạnh sự quan tâm, đầu tư mạnh cho ngành đào tạo nói chung, cần đặc biệt quan tâm đến việc phát triển các ngành học cơ bản, mang bản sắc của Trường như: Văn học, Ngôn ngữ, Triết học, Lịch sử...

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh việc đánh giá và kiểm định chất lượng, đi từ cấp chương trình đào tạo đến cơ sở đào tạo, từ các chuẩn mực quốc gia, khu vực đến các chuẩn mực nghề nghiệp quốc tế để Trường là trường đại học hàng đầu ở khu vực phía Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Thứ sáu, Tiếp tục hiện đại hóa cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho giảng dạy và học tập; xây dựng môi trường văn hóa, nhân văn; luôn quan tâm cải thiện đời sống của cán bộ, giảng viên, viên chức và người lao động; quan tâm đến những sinh viên thuộc các gia đình chính sách, sinh viên nghèo học giỏi... Thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, sinh viên, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.

Riêng với đội ngũ giảng viên, các bạn học viên, sinh viên, mong các đồng chí và các bạn thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ, đó là "Học không bao giờ cùng. Học mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ càng cần phải học" mà lời dạy này luôn hiện diện nơi trang trọng nhất của ngôi trường chúng ta.

Với tinh thần đó, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Nhà nước và là một cựu sinh viên của Nhà trường, tôi xin chúc Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) bước vào thời kỳ mới với nhiều thành công hơn nữa.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các quý vị đại biểu, các thế hệ thầy cô giáo và nghiên cứu sinh, sinh viên của Trường sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cám ơn.!."

 CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ



Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.